Doanh nghiệp bánh kẹo Việt mất lợi thế trên “sân nhà”

Ngày xuất bản

Thiết kế bao bì không mang tính nhận diện cho thương hiệu, không tạo dấu ấn trên thị trường. Mẫu mã truyền thống, họa tiết sơ sài, thiếu tinh tế.

Tổng quan thị trường bánh kẹo Việt 2018

Thị trường bánh kẹo Việt sôi động không kém thị trường F&B. Doanh thu của ngành bánh kẹo Việt trong năm 2018 ước tính sẽ đạt 40.000 tỷ đồng (kết quả nghiên cứu của Công ty Khảo sát thị trường quốc tế Business Monitor International (BMI).

Tuy nhiên một thông tin đáng chú ý là 77% người Việt Nam ưa chuộng thương hiệu bánh kẹo nước ngoài. Trong khi con số trung bình trên toàn châu Á là 40%. Đây là kết quả nghiên cứu 3 năm đối với người tiêu dùng tại 16 quốc gia châu Á (trong đó có Việt Nam) của Tập đoàn Grey Group (Mỹ). Dường như bánh kẹo ” ngoại” đang chiếm ưu thế hơn so với hàng nội. Dù bánh kẹo ngoại nhập có mức giá cao hơn khoảng 10%/sản phẩm.

Vì sao bánh kẹo nội lại lép vé so với hàng ngoại?

Người tiêu dùng Việt Nam từ nông thôn đến thành thị đã quá quen thuộc với những cái tên như: Hải Hà, Tràng An, Kinh Đô, Bibica, Hữu Nghị, Hải Châu, Bảo Minh, Biscafun, Bánh mứt kẹo Hà Nội… và một số thương hiệu đang phát triển như: Phạm Nguyên, Hồng Lam… Rất nhiều Thương hiệu tên tuổi có thâm niên vài chục năm trên thị trường, nhưng chỉ chiếm gần 40% thị phần.

Nguyên nhân là do đâu?

Thị hiếu và thói quen mua hàng của người tiêu dùng ngày càng thay đổi. Với những sản phẩm sử dụng hàng ngày sẽ được chú trọng hơn đến nguồn gốc xuất xứ. Sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, không chất hoá học đang trở thành sự ưu tiên hàng đầu của khách hàng. Riêng mặt hàng làm quà biếu tặng, thì mẫu mã và chất lượng được chú trọng hơn cả, khách hàng thường hướng tới những sản phẩm nhập ngoại từ Châu Âu giá thành cao nhưng đem lại sự sang trọng,…

Bên cạnh đó, việc gia nhập thị trường chung ASEAN cũng đem lại một số bất lợi cho doanh nghiệp bánh kẹo Việt

Thuế nhập khẩu của ngành hàng bánh kẹo bằng 0. Đồng nghĩa thị trường đã đón nhận hàng loạt các thương hiệu, sản phẩm bánh kẹo đến từ các nước trong khu vực: Thái Lan, Indonesia, Malaysia…Những mặt hàng nhập khẩu từ các nước ASEAN có mức giá phù hợp với phân khúc khách hàng tiêu dùng tại Việt Nam. Hơn nữa mẫu mã, màu sắc đẹp mắt hơn nên được ưu ái hơn.

Doanh nghiệp Việt cần làm gì để lấy lại “tình yêu” của người tiêu dùng

Mẫu mã, bao bì đang là điểm yếu của những thương hiệu bánh kẹo đến từ Việt Nam:

– Thiết kế bao bì chưa thực sự tạo dấu ấn trên thị trường. Mẫu mã truyền thống, họa tiết sơ sài, thiếu tinh tế.

– Màu sắc đôi lúc quá sặc sỡ, có khi lại mờ nhạt kém trang nhã

– Chất lượng đóng gói thấp, kiểu dáng đơn giản, ít sự sáng tạo

– Cá biệt có một số trường hợp vi phạm quy định thông tin bắt buộc thể hiện trên bao bì sản phẩm

Muốn người tiêu dùng không thờ ơ với nhãn hàng của mình, các doanh nghiệp cần khắc phục điểm yếu này. Việc thay đổi bao bì thường sẽ được triển khai vào những dịp lễ lớn: Trung thu, giáng sinh,… Đặc biệt Tết Nguyên Đán đang đến gần là dịp các thương hiệu đua nhau tung ra những mẫu mã, bao bì thu hút người tiêu dùng. Một số nhãn hàng đã tung ra sản phẩm Tết 2019 như: Bibica, Phạm Nguyên, L’ang Farm,…

Keywords nhắm đến trong dịp Tết:

– Gia đình, tri ân, ấm cúng, sum vầy, tâm phúc, lì xì, an khang-thịnh vượng, may mắn, phát lộc, phát tài, phú quý, phúc-lộc-thọ, thần tài, tứ quý,…

Thể hiện trên các gam màu nóng:

– Đỏ, vàng, cam,…

Hộp quà Tết Hồng Lam

Hộp quà Tết Hồng Lam

Họa tiết đặc trưng của Tết cổ truyền Việt Nam:

– Pháo hoa, cành mai, cành đào, Thần Tài, hình con heo (2019), đồng tiền vàng, in chữ phúc-lộc-thọ, chim én,…

Hộp bánh Tết Bibica 2019

Hộp bánh Tết Bibica 2019

Chất liệu bao bì:

– Hộp gỗ, thiếc (có túi xách hoặc hộp giấy đựng bên ngoài), giấy Kraft, giấy mỹ thuật cao cấp,…

Hộp bánh Tết Phạm Nguyên

Hộp bánh Tết Phạm Nguyên

Thiết kế:

– Thiết kế Vintage với những họa tiết đơn giản nhưng sang trọng, màu sắc bắt mắt. Thiết kế mang những yếu tố Tết cổ truyền: mâm ngũ quả, thư pháp.. Hình dạng độc đáo, tròn, vuông, chữ nhật, lục lăng, bát giá, hộp giấy có tay cầm…

Hộp quà Tết 2019

Hộp quà Tết 2019

Kích thước:

– Các nhãn hàng thường tăng kích thước hoặc khối lượng sản phẩm dành cho dịp Tết. Hay kết hợp nhiều hương vị trong một sản phẩm. Điều này họ thường thể hiện ngay trên vỏ hộp.

 

Để dành lại thị phần từ tay các Thương hiệu bánh kẹo ngoại ,các doanh nghiệp Việt Nam cần đầu tư hơn nữa vào mẫu mã, chất lượng, bao bì và quy trình đóng gói sản phẩm. Ngoài ra, thành phần, hương vị của bánh kẹo cũng cần được cải thiện. Vẫn giữ được tinh hoa bánh kẹo Việt nhưng đa dạng hơn về chủng loại sản phẩm, và đảm bảo vệ sinh an toàn đối với sức khỏe người tiêu dùng.