Nghiên cứu thị trường mỹ phẩm

Ngày xuất bản

nghiên cứu thị trường mỹ phẩm

Tổng quan về thị trường mỹ phẩm

Theo Hiệp Hội Hóa mỹ phẩm, thị trường mỹ phẩm cả nước hiện có khoảng 430 DN và cơ sở hoạt động, tập trung tại HN và TPHCM nhưng thị phần lại chủ yếu nắm trong tay một số hãng nước ngoài như Loreal, Shiseido, Clarins,….

Cả nước hiện có khoảng 100 nhãn hiệu mỹ phẩm tuy nhiên 90% trong số này là nhập khẩu. Chỉ có 10% thị phần dành cho doanh nghiệp trong nước, chủ yếu ở phân khúc thấp hay bình dân. Trong đó, 30% thị phần thuộc về những ông lớn tới từ Hàn Quốc, 23% từ EU, Nhật Bản chiếm 17% và Thái Lan là 13%.

Tiềm năng phát triển

Hiện dân số Việt Nam đã lên đến gần 100 triệu người, đứng thứ 14 trên thế giới. Trong đó, khoảng 60% trong độ tuổi dưới 35 tuổi. Mặt khác, thu nhập bình quân đầu người ở Việt Nam đang tăng nhanh trong thời gian qua, hiện ước 53,5 triệu đồng/năm.

Theo báo cáo của Q&Me về thị trường mỹ phẩm Việt, đối tượng trang điểm thường xuyên đã tăng từ 35% năm 2017 lên đến 40% trong năm 2018. Tại Việt Nam, người tiêu dùng chi tiền cho mỹ phẩm bình quân chỉ 4 USD/người/năm, quá ít so với Thái Lan là 20 USD/người/năm. Cũng theo một khảo sát thị trường thị trường nho nhỏ tại 30 trường Phổ thông, Cao Đẳng, Đại Học chỉ ra rằng có 70% số học sinh ở độ tuổi 17 – 19 tuổi có sử dụng mỹ phẩm và trên 19 tuổi thì tỷ lệ này là gần 90%.

  Khó khăn các nhãn hiệu Mỹ phẩm Việt Nam đang gặp phải

Bên cạnh thị trường mỹ phẩm truyền thống, thị trường mỹ phẩm organic được dự báo đang “tăng tốc” với mức tăng trưởng gấp đôi trong năm 2018. Các doanh nghiệp mỹ phẩm toàn cầu như Loreal, Revlon, đang dần dần đầu tư sang dòng sản phẩm tiềm năng này. Nguyên liệu organic cung cấp cho thị trường mỹ phẩm trở nên khan hiếm hơn. Việt Nam đang sở hữu nguồn nguyên liệu thiên nhiên rất phong phú và đa dạng, những nguyên liệu đã được sử dụng từ lâu nay như dừa, nghệ, nha đam.. có thể tạo ra mỹ phẩm organic giá trị cao. Các doanh nghiệp Việt Nam nên để tâm đến đoạn thị trường ngách này.

Mặc dù thị trường Mỹ phẩm Việt Nam là thị trường rất tiềm năng , tuy nhiên nhiều DN nội địa lại rơi vào tình trạng bị thu hẹp đáng kể thị phần tiêu thụ. Bên cạnh những khó khăn về vốn, con người,… thì công nghệ cũng là một trong các yếu tố quan trọng ảnh hưởng lớn đế R&D của doanh nghiệp.

Việt Nam có nhiều nguyên liệu thiên nhiên quý hiếm nhưng các DN nội mới dừng ở sản xuất nguyên liệu thô, gia công cho các doanh nghiệp nước ngoài, chưa đủ khả năng chiết xuất tinh chất để tạo ra sản phẩm hoàn thiện hơn. Ngoài ra, DN Việt Nam gặp phải nhiều hạn chế như quy mô sản xuất nhỏ, công nghệ dây chuyền thấp, vốn đầu tư hạn chế. Vì vậy, để tham gia thị trường đầy tiềm năng này, người kinh doanh cần phải có sự chuẩn bị kĩ lưỡng hoặc là sẵn sàng cho thất bại.

Cần phải thực hiện nghiên cứu cho thị trường mỹ phẩm

Lãnh đạo DN cần nắm được các báo cáo về hành vi mua hàng, thị hiếu, xu hướng, tổng quan về ngành hàng. Bởi lẽ những dòng mỹ phẩm khác nhau có đối tượng khách hàng mục tiêu khác nhau, nếu không nắm rõ mình đang bán hàng cho ai, doanh nghiệp sẽ không thể tập trung toàn bộ nguồn lực để phục vụ tập khách hàng tiềm năng.

Khi nghiên cứu và tìm hiểu về thị trường mỹ phẩm, nhà lãnh đạo cần nắm chắc các nhân tố có thể ảnh hưởng đến việc kinh doanh mỹ phẩm như thu nhập, nhân khẩu khách hàng, thị hiếu văn hóa. Thu nhập phản ánh đến quyết định mua hàng và khả năng thanh toán của khách hàng, nếu thu nhập cao và có mức tăng trưởng tốt thì ngoài việc chi trả cho các nhu cầu bình thường, họ sẵn sàng đáp ứng những nhu cầu cao cấp hơn và sử dụng ở mức thường xuyên hơn và ngược lại.

Vấn đề nhân khẩu

Về nhân khẩu, thì cụ thể là tỷ lệ nam nữ trong khu vực sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu về hàng hóa, thường thì nơi nào có số lượng nữ giới nhiều hơn sẽ có nhu cầu về sử dụng mỹ phẩm cao hơn. Tuổi tác cũng là một vấn đề tác động đến nhu cầu mua sắm các loại sản phẩm làm đẹp…

Từ một số nghiên cứu về thị trường quan trọng kết hợp với những nghiên cứu đối thủ cạnh tranh về sản phẩm, giá cả, chất lượng dịch vụ, DN cần lựa chọn hướng đi đúng đắn cho mình, từ việc lựa chọn các loại mỹ phẩm để kinh doanh, nhắm đến đối tượng mục tiêu và tạo ra điểm khác biệt so với đối thủ. Đây sẽ là bước quan trọng tạo tiền đề để DN bắt tay vào kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả.