Nghiên cứu thị trường

Ngày xuất bản

Nghiên cứu thị trường

Hiểu đúng về nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường là quá trình thu thập và phân tích dữ liệu về thị trường mục tiêu, người tiêu dùng, đối thủ cạnh tranh hay toàn ngành hàng. Kết quả nghiên cứu thị trường thường được sử dụng để giúp chủ doanh nghiệp đưa ra quyết định sáng suốt hơn về chiến lược kinh doanh và là cơ sở xác định khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

Khi nào doanh nghiệp cần nghiên cứu thị trường

Tùy theo các giai đoạn tăng trưởng khác nhau các doanh nghiệp cần thực hiện nghiên cứu thị trường:

– Để xác định tính khả thi của một doanh nghiệp mới. Nếu nghiên cứu thị trường cho thấy có rất ít hoặc không có nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp đó cung cấp, doanh nghiệp sẽ không thành công.

– Để phát triển các thị trường tiềm năng mới.

– Để bắt kịp về xu thế Marketing và thích ứng với các điều kiện thay đổi của thị trường. Phát triển các chiến lược tạo ra xu thế đón đầu ngành hàng.

– Để khảo sát và kiểm tra nhu cầu của khách hàng về các sản phẩm hoặc tính năng mới.

– Để xác định thời điểm và địa điểm launching sản phẩm.

– Để thúc đẩy sự thành công của các chiến dịch quảng cáo. Bằng cách đánh giá tình cảm của khách hàng dành cho thương hiệu của doanh nghiệp. Từ đó có thể định hình chiến lược Marketing và xây dựng thương hiệu của mình tốt hơn.

– Đo lường, đánh giá hiệu quả sau khi kết thúc các chiến dịch Marketing…

 

Nghiên cứu thị trường được tiến hành như thế nào?

Nghiên cứu thị trường được tiến hành như thế nào

Nghiên cứu thị trường được tiến hành như thế nào

 

Có hai loại dữ liệu nghiên cứu thị trường: dữ liệu sơ cấp và dữ liệu thứ cấp:

Dữ liệu sơ cấp

Dữ liệu sơ cấp là dữ liệu không sẵn có, được tổng hợp từ hoạt động điều tra, khảo sát. Doanh nghiệp có thể tự thu thập dữ liệu hoặc thuê một bên thứ 2 để làm điều đó. Lợi thế của việc thu thập dữ liệu sơ cấp là thông tin thu được sẽ là độc nhất và sát với nhu cầu của doanh nghiệp. Tuy nhiên việc thu thập dữ liệu sơ cấp đòi hỏi chi phí cao và thời gian nhất định.

Dữ liệu thứ cấp

Dữ liệu thứ cấp là dữ liệu có sẵn công khai trực tuyến hoặc ngoại tuyến. Đây có thể là dữ liệu được xuất bản trên báo, báo cáo, tạp chí, internet …. Vì vậy dữ liệu thứ cấp có thể được thu thập trong thời gian ngắn và chi phí thấp. Tuy nhiên, nhược điểm của loại dữ liệu này là thông tin thu thập thường theo cấu trúc cố định và có thể không phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.

Nguồn nghiên cứu thị trường sơ cấp

Đối với dữ liệu sơ cấp, doanh nghiệp có thể thu thập bằng phương pháp định tính hoặc định lượng.

Thông tin định tính

Thông tin định tính giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về cách mọi người cảm nhận các chủ đề nhất định, suy nghĩ của họ và cách thức tại sao họ đưa ra lựa chọn. Các nguồn tốt nhất để thu thập thông tin định tính bao gồm: phỏng vấn sâu, nhóm tập trung và quan sát trực tiếp.

Thông tin định lượng

Thông tin định lượng giúp làm rõ các xu hướng dựa trên số liệu thống kê về hành vi, thói quen, cảm nhận của một số lượng đáp viên đủ lớn.

Mặc dù thu thập thông tin sơ cấp thường đắt hơn và mất nhiều thời gian, nhưng đó là cách tốt nhất để có được thông tin chính xác mà doanh nghiệp cần.

Các phương pháp nghiên cứu chính phổ biến nhất có thể kể đến

Khảo sát bảng hỏi (survey)

Khảo sát có thể được thực hiện qua điện thoại, email, khảo sát online hoặc trực tiếp. Khảo sát có thể thực hiện trên phạm vi rất rộng hoặc một vị trí địa lý cụ thể.

Phỏng vấn sâu

Phỏng vấn sâu. Phỏng vấn sâu được thực hiện giữa một phỏng vấn viên và một đáp viên. Phỏng vấn sâu cho phép khai thác những thông tin nhạy cảm hoặc có tính chuyên môn cao.

Thảo luận nhóm

Thảo luận nhóm. Thảo luận nhóm được thực hiện trên những nhóm nhỏ (6-8 người) gồm các đặc điểm chung như tuổi tác, địa điểm, thói quen mua hàng… Họ tham gia thảo luận về chủ đề được xác định trước nhằm chia sẻ những quan điểm, thói quen, ý tưởng… liên quan đến chủ đề..

Quan sát trực tiếp

Quan sát trực tiếp. Đây là phương pháp theo dõi hành vi, thái độ của khách hàng trong điều kiện tự nhiên. Phương pháp này cung cấp thông tin khách quan nhất, vì người tiêu dùng không chịu áp lực nào và đang hành xử một cách tự nhiên.

Khách hàng bí mật

Khách hàng bí mật. Đây là phương pháp thường sử dụng trong ngành dịch vụ. Theo đó các “khách hàng” sẽ được bí mật cử đến để trải nghiệm sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. Phương pháp này cho phép doanh nghiệp đánh giá được chất lượng dịch vụ đa chiều từ góc độ của khách hàng.

Nguồn nghiên cứu thị trường thứ cấp

Thường được gọi là “nghiên cứu tại bàn (desk research)”. Nghiên cứu thị trường thứ cấp phù hợp nhất để thu thập thông tin tổng quan về xu hướng thị trường. Nguồn dữ liệu thứ cấp có thể đến từ chính nội bộ doanh nghiệp (thông tin về doanh số, sản lượng, nguồn lực nội bộ…) hoặc từ các nguồn bên ngoài như:

  • Báo cáo và nghiên cứu của chính phủ
  • Tạp chí thương mại hoặc tạp chí ngành hàng cụ thể
  • Truyền hình và radio
  • Tài liệu học tập và tài nguyên giáo dục
  • Các bài báo và nghiên cứu điển hình trực tuyến…

 

Các doanh nghiệp hiểu đúng về nghiên cứu thị trường sẽ đưa ra những giải pháp giúp thu thập thông tin, dữ liệu để nắm bắt rõ hơn về thị trường cũng như ngành hàng. Từ đó doanh nghiệp giảm thiểu được rủi ro đầu tư, và có lợi thế cạnh tranh so với đối thủ của mình.