Ông trùm của ngành dầu ăn thực sự là ai?

Ngày xuất bản

Ngành dầu ăn đang ghi nhận sự chi phối của các doanh nghiệp nội địa. Đáng chú ý là hàng loạt thương vụ M&A của KIDO với tham vọng chiếm lĩnh ngành hàng đầy tiềm năng này

Ngành dầu ăn vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng

Hiện tại có khoảng 40 doanh nghiệp kinh doanh trong ngành dầu ăn với quy mô thị trường ước đạt 30 nghìn tỷ đồng/năm. Cơ hội tăng trưởng ngành rất cao khi tiêu thụ dầu ăn bình quân ở Việt Nam là 9,5 kg/người/năm, vẫn thấp so với tiêu chuẩn của WHO là 13,5 kg/người/năm. Theo Bộ Công thương, nhu cầu tiêu thụ dầu ăn của Việt Nam sẽ ở mức 16,2 kg/người/năm vào năm 2020.

Thị trường dầu ăn tập trung vào tay một số ông lớn

Mặc dù có khá nhiều thương hiệu dầu ăn trên thị trường nhưng trên thực tế thị phần chỉ rơi vào tay một số thương hiệu được chi phối bởi những ông lớn như Vocarimex, KIDO,…

Ba doanh nghiệp dẫn đầu bao gồm Tường An, Cái Lân và Nhà Bè. Trong đó, Cái Lân chiếm tới gần 40% thị phần với các nhãn hàng quen thuộc như Neptune, Simply, Meizan,… Đứng thứ 2 là Tường An với 20%, thứ 3 là Golden Hope Nhà Bè với 11%. Điều đặc biệt là cả 3 công ty trên đều là công ty liên kết của Vocarimex. Công ty này lần lượt chiếm 24%, 27% và 49% cổ phần ở Cái Lân, Tường An và Nhà Bè.

Các thương vụ M&A làm thay đổi cục diện ngành dầu ăn

Từ 2016 đến nay, sau một loạt các thương vụ M&A, một cái tên mới đã xuất hiện và có thể chi phối ngành dầu ăn nội địa. Đó là Công ty cổ phần Tập đoàn KIDO (Kinh Đô Mondelez), vốn nổi tiếng với ngành bánh kẹo và hàng lạnh. Sau khi từ bỏ mảng bánh kẹo, KIDO tham vọng trong lĩnh vực ngành hàng dầu ăn.

Tháng 11/2016, KIDO thông báo đã hoàn tất việc mua khoảng 65% tổng số cổ phần của CTCP Dầu thực vật Tường An. Chỉ nửa năm sau đó, vào cuối tháng 5/2017, KIDO đã nâng tỷ lệ sở hữu tại Tổng công ty Dầu Thực vật Việt Nam – Vocarimex lên 51%. Mới đây, tháng 11/2018, KIDO tiếp tục sở hữu 51% cổ phần của Golden Hope Nhà Bè. Như vậy, KIDO đã nắm giữ trực tiếp hoặc gián tiếp tỷ lệ cổ phần chi phối tại tất cả các doanh nghiệp dầu ăn lớn nhất.

 

 

Cục diện ngành dầu ăn

Cục diện ngành dầu ăn

 

Doanh nghiệp nước ngoài đang lép vế so với doanh nghiệp nội địa khi các doanh nghiệp trong nước chiếm hơn 80% thị phần. Tuy nhiên áp lực cạnh tranh vẫn rất gay gắt do dầu ăn là sản phẩm có khả năng thay thế, độ co giãn của cầu theo giá cao nên chỉ cần một chút biến động giá đủ để dẫn đến sự thay đổi hành vi người tiêu dùng. Đồng thời, công nghệ sản xuất dầu ăn không quá phức tạp, chủ yếu là phối trộn các loại nguyên liệu rồi đóng chai đem bán. Vì vậy, các doanh nghiệp phải đầu tư mạnh cho quảng cáo mới bán được hàng.

Người tiêu dùng đã quá quen thuộc với các sản phẩm hiện tại, nên muốn gia nhập vào ngành dầu ăn các doanh nghiệp trong và ngoài nước cần nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng trước khi dấn thân vào cuộc chiến này.