Quảng cáo mobile ads trong thời đại 4.0

Ngày xuất bản

Quảng cáo mobile ads trong thời đại 4.0

Quảng cáo Mobile Ads trở thành xu hướng toàn cầu

Quảng cáo Mobile Ads là hình thức hiển thị hoặc tương tác trên các thiết bị di động được coi là là hình thức quảng cáo thu hút tối đa sự chú ý của người xem, đem lại hiệu quả cao nhất cho tất cả các thương hiệu. Khi sử dụng di động trở thành phần tất yếu của số đông, mobile ads cũng trên đà phát triển mạnh mẽ. Các thị trường sản xuất điện thoại như Mỹ, Anh hay Canada quảng cáo qua điện thoại vẫn là hình thức được ưa chuộng và phát triển nhất. Trong khi đó, Châu Á trở thành khu vực có tỉ lệ tăng trưởng chi tiêu cho quảng cáo mobile ads cao nhất thế giới. Hàn Quốc, Việt Nam, Hồng Kông và Singapore là những quốc gia mà mobile ads đang trở thành xu hướng hàng đầu.

Di động là kênh truyền thông được ưa thích nhất tại Việt Nam

Di động là kênh truyền thông được ưa thích nhất tại Việt Nam, vượt qua cả những kênh truyền thống là truyền hình và máy tính để bàn. Khách hàng hiện nay tham khảo thông tin và mua sắm thông qua các thiết bị di động. Mobile ads gây chú ý đặc biệt cho người xem, thông điệp quảng cáo được đưa đến tận tay người nhận. Điều đó có tác động rất lớn tới quyết định mua sắm của đông đảo khách hàng.

In-app  – sự lựa chọn hàng đầu của các nhà quảng cáo

Apps được coi là nhân tố chủ chốt đóng góp cho sự tăng trưởng chi tiêu vượt bậc dành cho mobile ads khi mà việc download và sử dụng các ứng dụng trên điện thoại đang chiếm phần lớn thời gian của người dùng. Cứ trung bình trong 8 phút sử dụng điện thoại, sẽ có đến 7 phút người dùng đặt sự chú ý vào các ứng dụng. Dễ hình dung hơn, ở Mỹ, một người trưởng thành dành 2 giờ 25 phút mỗi ngày để sử dụng mobile apps nhưng các trình duyệt khác trong smartphone chỉ chiếm vỏn vẹn 26 phút.

Quảng cáo thông qua ứng dụng

Quảng cáo thông qua ứng dụng chiếm đến 94% tổng số chi tiêu dành cho mobile ads, trong khi phần trăm dành cho mobile web giảm dần chỉ còn vỏn vẹn 6%. Theo Smaato, đến năm 2021, tổng thời gian sử dụng apps của toàn thế giới dự kiến sẽ tăng gấp đôi từ 1,6 nghìn tỷ giờ lên 3,5 nghìn tỷ giờ mỗi năm. Nhờ sở hữu lượng người dùng khổng lồ và lợi thế về mặt thời gian, môi trường trong ứng dụng giúp các nhà quảng cáo tiếp cận với đối tượng mục tiêu và đo lường chất lượng traffic dễ dàng hơn.

Quảng cáo video mang lại hiệu quả cao nhất

Trong số các hình thức quảng cáo in-apps, video mang lại hiệu quả cao nhất, đồng thời chiếm 57% chi phí dành cho hoạt động marketing qua ứng dụng. Brand manager rất yêu thích video bởi tỉ lệ tương tác nhiều, tăng độ nhận diện và tính ưu tiên của thương hiệu.  Tỉ lệ quảng cáo video full screen (320×480, 480×320, 768×1024) được xem trong ứng dụng cao hơn (14%) so với quảng cáo video trên trình duyệt di động (chỉ 8.3%).

Theo ngay sau là display ads (quảng cáo hiển thị gồm banner, quảng cáo đan xen, ..vv…) với 24% chi phí. Loại hình quảng cáo này khá được các nhà quảng cáo ưa chuộng trên desktop vì độ hiệu quả của của nó, nhưng lại không ấn tượng lắm trên các ứng dụng di động.

Android 

Ngay từ đầu, Google đã xây dựng Android để tối đa hóa phạm vi tiếp cận người dùng và quảng cáo. Hệ điều hành miễn phí và bất kỳ OEM nào cũng có thể tùy chỉnh và phát hành các thiết bị dựa trên Android. Tại sao? Bởi càng nhiều người truy cập Internet qua di động đồng nghĩa với nhiều lượt tìm kiếm và từ đó Google – dịch vụ tìm kiếm mặc định – được hưởng lợi bằng cách thu thập thêm dữ liệu và bán nhiều quảng  cáo nhiều hơn.

Khẳng định lợi thế tiếp cận

Android khẳng định lợi thế tiếp cận của mình với 75% người sử dụng trên toàn thế giới. Trong 432 triệu di động được bán ra vào Q4 2016, Android chiếm đến 352 triệu chiếc (82%). Đến Q2 2017, Android nâng tỉ lệ chi tiêu nhà quảng cáo dành cho mobile ads lên 57%, trở thành hệ điều hành được chọn để đặt quảng cáo in-app nhiều nhất.

iOS

Ngược lại, tuy khiêm tốn hơn về số lượng, người dùng iOS tương tác với quảng cáo trên thiết bị di động thường xuyên hơn người dùng Android. Chiến lược của Apple là độc quyền và chuyển đổi, chú trọng biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng sử dụng sản phẩm và tập trung kiếm lời từ người dùng có thu nhập từ mức khá trở lên. Nghiên cứu về người dùng thiết bị di động ở Hoa Kỳ năm 2017 cho thấy rằng những người đã nhấp vào tìm kiếm có trả tiền trên thiết bị di động quảng cáo, 65% là người dùng iOS và chỉ 34% sử dụng Android.

Điều này có ý nghĩa gì đối với nhà quảng cáo? Nếu cần một chiến lược quảng cáo trong đó tiếp cận liên tục và xuất hiện ngay trong tâm trí của khách hàng, Android là lựa chọn ổn. Nhưng để thúc đẩy mua hàng thương mại điện tử hay tải xuống ứng dụng, nhà quảng cáo nên cân nhắc nghiêng về iSO hơn.

Kết luận

Sự phát triển thần tốc của mobile ads tạo ra chuyển dịch lớn trong phương thức quảng cáo hiện đại. Đặc biệt in-apps với đa dạng lựa chọn như video, quảng cáo đan xen, banner, rich media… đang dẫn đầu xu hướng. Marketer cần cân nhắc kĩ lưỡng, nếu có thể, nên tiến hành nghiên cứu thị trường để xác định tập khách hàng mục tiêu bị thu hút bởi hình thức quảng cáo cụ thể nào thay vì dàn trải chi phí.