Thực phẩm ngoại nhập vẫn đang được ưa chuộng

Ngày xuất bản

Thực phẩm ngoại vẫn đang được người tiêu dùng ưa chuộng

Tổng quan về ngành thực phẩm

Các thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, giá trị tiêu thụ thực phẩm hàng năm của Việt Nam ước tính khoảng 15% GDP. Trong 5 năm gần đây, lượng tiêu thụ thực phẩm chế biến tăng trung bình hàng năm lần lượt ở ngưỡng 9,68% . Báo cáo của Tổ chức Business Monitor International (BMI) dự báo, ngành công nghiệp thực phẩm của Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh đến năm 2020 với mức tăng trung bình 10,9%/năm. Nguyên nhân là do thu nhập người dân cải thiện và xu hướng tiêu dùng sản phẩm giá trị cao hơn sẽ chiếm lĩnh thị hiếu tiêu dùng.

Nắm bắt được thị trường béo bở này đã có nhiều doanh nghiệp đã mở rộng đầu tư, đẩy mạnh sản xuất trong lĩnh vực chế biến thực phẩm.

Đánh giá về tiềm năng và triển vọng ngành công nghiệp thực phẩm ở Việt Nam, ông Trần Quốc Khánh thứ trưởng bộ Công Thương nhận định: ngành thực phẩm là một ngành có tiềm năng rất lớn tại Việt Nam đặc biệt trong bối cảnh nước ta đã gia nhập TTP như hiện nay, góp phần tăng quan hệ mở rộng giữa các nước, thu hút vốn đầu tư, cắt giảm hàng rào thuế quan sẽ đem lại lợi thế cạnh tranh không hề nhỏ cho ngành hàng này.

Xu hướng ngành thực phẩm Việt Nam

Xu hướng tiêu dùng sản phẩm sạch, sản phẩm hữu cơ

Hướng tới giá trị sức khoẻ hơn là chỉ đáp ứng nhu cầu đơn thuần “ăn no” ngành thực phẩm Việt đang có xu hướng hướng dịch chuyển từ những mặt hàng cơ bản tới những mặt hàng chất lượng, mẫu mã và có lợi cho sức khoẻ như thực phẩm sạch, thực phẩm hữu cơ, những loại thực phẩm có thể truy xuất qua QR code,…

Kết quả khảo sát của một doanh nghiệp về xu hướng tiêu dùng thực phẩm hữu cơ cho thấy, 86% người tiêu dùng Việt Nam tham gia phỏng vấn sẽ chọn thực phẩm địa phương, tự nhiên và hữu cơ nếu có thể. Những sản phẩm thực phẩm liên quan tới “hữu cơ”, “giải độc” và “nhà làm” đang là những sản phẩm đứng đầu trong danh sách ưu tiên mua hàng của khách hàng.

Xu hướng tiêu dùng thực phẩm nhập khẩu

Trước những nhu cầu ngày càng tăng về chất lượng thực phẩm trên thị trường Việt đã có nhiều doanh nghiệp nhỏ lẻ, tự phát kinh doanh chưa có “ tâm” khi còn sản xuất những mặt hàng kém, chất lượng thấp ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng và thương hiệu sản phẩm Việt nói chung. Mặt khác sản phẩm Việt mẫu mã còn chưa đẹp và bắt mắt người tiêu dùng cùng với tâm lý chỉ tin vào những mặt hàng đắt mới đem lại chất lượng cao đã góp phần làm thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng trở nên “ sính thực phẩm ngoại, chê hàng nội” đặc biệt là phân khúc khách hàng có thu nhập cao.

Trước nhu cầu tiêu dùng của thị trường Việt thì ngày càng có nhiều doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm ngoại thâm nhập vào thị trường Việt Nam.Tại triển lãm thực phẩm, đồ uống, công nghệ Bao bì đóng gói cuối năm 2017, số doanh nghiệp nước ngoài tham gia chiếm 55% với 123 doanh nghiệp đến từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các thực phẩm ngoại nhập như rau quả tươi, sấy khô, đóng hộp, nguyên liệu làm bánh, đồ gia vị,… với mẫu mã đẹp mắt đang rất thu hút khách hàng.

Chính những thay đổi như vậy đã làm cho thị trường thực phẩm Việt đang xu hướng tiêu dùng sản phẩm từ các thị trường nước bạn như  Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc,…

Cơ hội cho doanh nghiệp trong ngành thực phẩm

Ngành thực phẩm là một ngành hàng thiết yếu vì mặt hàng cung cấp phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng. Vì vậy mà người tiêu dùng họ đặc biệt quan tâm đến mẫu mã, chất lượng, thương hiệu và doanh nghiệp nào hiểu và cung cấp được đúng sản phẩm người tiêu dùng cần sẽ trở thành người chiến thắng .

Để làm được điều này doanh nghiệp cần :

  • Thường xuyên nghiên cứu thị trường nắm bắt những thay đổi trong hành vi người tiêu dùng.

Là một ngành hàng có tốc độ phát triển nhanh, hành vi của người tiêu dùng với các sản phẩm thực phẩm cũng vì thế mà thường xuyên thay đổi. Do đó để có thể nắm bắt được hành vi của người tiêu dùng, từ đó nâng cao hiệu quả cho hoạt động marketing và xúc tiến bán thì doanh nghiệp cần thường xuyên nghiên cứu về hành vi của người tiêu dùng.

  • Nghiên cứu phát triển sản phẩm để đáp ứng phù hợp với nhu cầu đó.

Nhu cầu của người tiêu dùng với thực phẩm ngày càng đa dạng và khắt khe theo thời gian, vì vậy doanh nghiệp ngành thực phẩm thường xuyên phải nghiên cứu và phát triển sản phẩm để đáp ứng phù hợp với nhu cầu đó. Theo đó, doanh nghiệp thường phải thực hiện các nghiên cứu về tiềm năng sản phẩm mới để đánh giá nhu cầu của người tiêu dùng.

  • Định vị thương hiệu tạo chỗ đứng trong lòng khách hàng

Định vị thương hiệu giữ vai trò quan trọng trong ngành thực phẩm do đây là một ngành hàng thiết yếu và nhạy cảm với các vấn đề liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm. Vì vậy định vị thương hiệu tạo sự khác biệt về chất lượng luôn được các doanh nghiệp trong ngành thực phẩm đặt lên hàng đầu. Việc thường xuyên thực hiện các nghiên cứu đánh giá sức khỏe thương hiệu sẽ cho phép doanh nghiệp cập nhật tình trạng sức khỏe của thương hiệu, từ đó có chiến lược bảo vệ và phát triển thương hiệu.

Là một thị trường tiềm năng, ngành kinh doanh thực phẩm đang thu hút rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư. Chính vì vậy bên cạnh việc liên tục đáp ứng nhu cầu cuả người tiêu dùng thì cũng cần có những bước tìm hiểu, phân tích đối thủ cạnh tranh để có thể đưa ra những chiến lược giành thị phần hiệu quả.