Từ trào lưu “sống xanh” đến cơ hội của nhà đầu tư

Ngày xuất bản

Từ trào lưu sống xanh đến cơ hội của nhà đầu tư

Phong trào sống xanh

Vài năm trở lại đây và đặc biệt là trong năm 2018, tại Việt Nam, vấn đề về ô nhiễm rác thải đặc biệt là rác thải nhựa đang trở thành vấn nạn quốc gia. Hình ảnh những động vật biển bị chết, bị mắc kẹt hay dị dạng do rác thải nhựa và túi nilon đã giáng một đòn mạnh vào tâm lý của mọi người. Những năm gần đây, cộng đồng đã dấy lên nhiều phong trào sống xanh, để cổ động việc giảm thiểu rác thải và đồ dùng nhựa, bảo vệ môi trường.

Các phong trào sống xanh được du nhập về Việt Nam từ nước ngoài, đặc biệt là Nhật bản và các nước châu Âu. Các phong trào được dẫn dắt bởi các blogger, người nổi tiếng. Tại Việt Nam, xuất hiện các phong trào sống “xanh” như trào lưu không sử dụng ống hút nhựa – #NoStrawChallenge, trào lưu Zero Waste Fashion- thời trang không hao tổn, một số trao lưu hay challenge của các nhóm nhỏ nhưng sức ảnh hưởng lên mỗi thành viên là rất lớn và có tính giáo dục cao, được lan truyền rộng rãi trên các kênh social media.

Cơ hội của nhà đầu tư

Thực trạng ô nhiễm hiện tại và sự nổi lên của các trào lưu sống xanh, cùng với sự tuyên truyền, kêu gọi và thực thi các chính sách nhằm giảm thiểu rác thải nhựa của Nhà nước đã làm nảy sinh các nhu cầu sử dụng đồ sản phẩm thân thiện với môi trường.

Ngoài cơ hội rộng mở trong ngành sản xuất thì cơ hội trong lĩnh vực tái chế rác thải cũng hấp dẫn không kém. Việt Nam chưa có doanh nghiệp nào đầu tư vào tái chế rác thải. Việc tái chế rác còn kém hiệu quả. Doanh nghiệp có thể xây dựng, nghiên cứu các kĩ thuật tái chế để đưa Việt Nam từ một nước mà rác thải là “vấn nạn” quốc gia trở thành quốc gia tái chế như Thụy Điển hay Đức.

Thực hiện nghiên cứu thị trường cho các sản phẩm xanh

Thị trường sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường vẫn đang bị bỏ ngỏ. Chỉ có một số ít sản xuất và kinh doanh nhưng quy mô nhỏ lẻ và khá là manh mún. Các sản phẩm thân thiện với môi trường vẫn còn khá mới trên thị trường. Doanh nghiệp chưa có nhiều thông tin về yêu cầu hay đánh giá của khách hàng. Khách hàng đang cần gì? Muốn gì? Chưa hài lòng ở điểm nào? Làm sao để có thể cải thiện được các sản phẩm sao cho khách hàng hài lòng nhất? Vậy đâu là giải pháp cho các doanh nghiệp?

Hiện nay, hầu như chỉ có giới trẻ tham gia vào các trào lưu sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường bởi sự ảnh hưởng của mạng xã hội. Nếu trong tương lai, khi mà việc giáo dục về vấn đề này trở nên phổ biến, mức độ tiếp cận của người dân tăng lên thì nhu cầu chắc chắn sẽ không chỉ dừng lại ở các đối tượng trẻ. Sản phẩm vì vậy cũng sẽ trở nên đa dạng hơn. Vậy nên doanh nghiệp cần phải nghiên cứu thị trường để có thể phác họa ra chân dung khách hàng tiềm năng cho sản phẩm của mình để xây dựng được chiến lược tiếp cận thị trường một cách hợp lí. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể đánh giá tiềm năng sản phẩm mới có phù hợp với thị trường hay không.

Thị trường sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường

Thị trường sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường và tái chế rác thải tuy chưa thực sự có doanh nghiệp lớn nào bắt tay vào khai thác nhưng với tiềm năng hiện có, trong tương lai các doanh nghiệp lớn cả trong nước và nước ngoài sẽ gia nhập. Sức cạnh tranh lớn dần đòi hỏi doanh nghiệp phải nghiên cứu và đánh giá đúng đối thủ cạnh tranh của mình, từ đó tìm ra đoạn thị trường phù hợp để thâm nhập. Thị trường ngách là chiến lược mà rất nhiều SME đã sử dụng và thành công, vì nó ít rào cản gia nhập, ít đối thủ cạnh tranh.

 

Nghiên cứu thị trường trong lĩnh vực sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường và tái chế cung cấp cho các doanh nghiệp thông tin về thị trường, tiềm năng sản phẩm mới, phác thảo được chân dung khách hàng tiềm năng, đánh giá đối thủ cạnh tranh và mức độ hài lòng của khách hàng với sản phẩm của doanh nghiệp. Đây đều là các yếu tố quyết định sự thành công của doanh nghiệp không chỉ trong lĩnh vực này mà còn ở tất cả các lĩnh vực khác. Với tình trạng ô nhiễm như hiện tại, trong tương lai, đây dự định là ngành hàng mang lại không chỉ lợi nhuận cao mà còn ý nghĩa to lớn với xã hội, thu hút nhiều sự đầu tư từ trong và ngoài nước.