Hành trình lội ngược dòng của Biti's
Những năm 2005 trở về trước Biti’s là ông trùm trong ngành giày dép Việt Nam. Không có một đối thủ nào có thể sánh ngang tầm với Biti’s. Với phương châm mang sản phẩm chất lượng tốt với mức giá phải chăng với người tiêu dùng, Biti’s là sản phẩm không thể thiếu với mỗi gia đình lúc đó. Kênh phân phối của Biti’s có mặt ở khắp mọi nơi hoặc đại lý phân phối của Biti’s hoặc các cửa hàng chính thức của Biti's. Điểm nổi bật của sản phẩm Biti’s khi so sánh với các hãng giày dép khác cùng thời lúc đó là sự bền chắc của sản phẩm. Ngoài ra chủng loại sản phẩm đa dạng, đáp ứng được mọi nhu cầu về giày dép từ trẻ em cho đến người già cũng là một trong những lý do khiến Biti's thống trị thị trường ngày đó. Câu slogan “Biti’s- Nâng niu bàn chân Việt” của Biti's được truyền thông mạnh mẽ qua các kênh truyền hình từ trung ương đến địa phương. Khi hỏi bất kỳ ai sống trong thời gian này về hãng giày dép nào họ tin dùng nhất thì câu trả lời chắc chắn thuộc về Biti's. Mức độ nhận diện cao, hệ thống phân phối dày đặc, chất lượng sản phẩm như ý đã tạo nên một đế chế đáng mong ước của mọi doanh nghiệp trong quá khứ.
Nhưng thành công đã không duy trì được lâu khi Biti’s cứ mãi giữ nguyên những mô hình cổ điển cũ trong bối cảnh hội nhập mới vào những năm 2010 trở đi. Về sau thị trường Việt Nam đã hội nhập sâu rộng và người dân cũng có được mức sống cùng nhận thức cao hơn và quốc tế hóa hơn. Sự đổ bộ của hàng loạt thương hiệu thời trang vào Việt Nam khiến cho không chỉ Biti's mà nhiều thương hiệu khác mất đi vị trí độc tôn. Mất phương hướng để cạnh tranh với các nhãn hàng này Biti's đã trải qua thời gian khó khăn để tồn tại và mất hết thị phần. Mãi đến 2016, một cú nổ xuất hiện với sự xuất hiện của các KOL nổi tiếng và thông điệp truyền thông rõ ràng đầy cảm xúc (Soo Bin Hoàng Sơn với thông điệp "Đi để trở về") rồi từ đó là hàng loạt các chuỗi chiến tắng giòn tan với dòng sản phẩm Biti's Hunter với đại diện thương hiệu là Sơn Tùng MTP- cái tên mà giới trẻ Việt Nam vô cùng hâm mộ và thần tượng.
Biti's đã chọn đối tượng khách hàng mục tiêu cho dòng sản phẩm này là giới trẻ ở thành thị lớn. Đây là một quyết định khôn ngoan bởi nhóm đối tượng này sẽ ngày càng tăng và mức chi trả cho các sản phẩm thời trang của nhóm này cũng sẽ cao hơn so với các đối tượng ở khu vực khác.
Chiến dịch truyền thông của Biti’s trở thành 1 trong 3 chiến dịch thành công nhất trên kênh này vào năm 2016. Tạo tranh luận trên mạng xã hội một cách khôn khéo trước khi tung ra các MV của các ca sĩ nổi tiếng nhất trong showbiz Việt. Chiến dịch này tạo nên hiện tượng viral đáng mơ ước. Mức độ thảo luận chỉ kém chiến dịch của Điện Máy Xanh.
Thấu hiểu khách hàng về nhu cầu và thị hiếu, nắm bắt hành vi và thói quen tìm kiếm cũng như cách tiếp cận thông tin. Lựa chọn đúng đối tượng mục tiêu và kênh tiếp cận, chiến dịch marketing được đầu tư nghiêm túc và hoành tráng này đã vực dậy cả một đế chế tưởng như đã lụi tàn. Qua casestudy này, ta có thể thấy rõ hơn về tầm quan trọng của thấu hiểu khách hàng mục tiêu. Đầu tư mạnh tay theo một hướng đi đúng đắn đem lại hiệu quả hơn gấp trăm lần so với việc mải mê mò mẫm sự thành công nhờ vào may mắn.